วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

บ้าน...ที่มีความเสี่ยงจากปลวก

เป็นที่ทรา่บกันดีอยู่แล้วว่า...ปลวกมักเข้าทำลายโครงสร้างของอาคารบ้านเรือนในบริเวณที่มีความชื้นสูง  เนื่องจากความชื้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของปลวก  เพราะฉะนั้นสิ่งปลูกสร้างที่มีสภาวะแวดล้อมโดยรอบเอื้อต่อการทำให้มีความชื้นสะสมสูง  มักจะพบปัญหาเรื่องปลวกอยู่ตลอดเวลา  เช่น บ้านที่มีต้นไม้ปกคลุมรอบตัวบ้าน  บ้านที่ปลูกติดริมคลองหรือใกล้แหล่งน้ำ  รวมถึงการรดน้ำต้นไม้บริเวณสนามหญ้าเป็นประจำทุกวันก็มีผลเช่นกัน  อีกทั้งลักษณะการออกแบบตกแต่งบ้านก็อาจทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเข้าทำลายของปลวก  โดยเฉพาะบ้านที่มีการตกแต่งสวนและสนามหญ้าให้มีพุ่มไม้ปลูกติดกับตัวบ้านเพื่อกลบรอยคราบดินบริเวณผนังด้านนอก  อีกทั้งในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่นิยมสร้างอาคารบ้านเรือนโดยการถมดินหรือเททรายทับเพื่อปิดกั้นบริเวณใต้พื้นบ้าน  ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาปลวกเข้าทำลายได้ง่้ายและรวดเร็ว  เนื่องจากประชากรปลวกมักใช้สภาพแวดล้อมเหล่านี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อสร้างรังและทำทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน  ฉะนั้นจึงไม่ควรปลูกต้นไม้ให้ชิดติดกับตัวบ้านจนเกินไป  ทั้งยังควรปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนให้มีการยกระดับพื้นบ้าน  ซึ่งสามารถทำได้โดยการสร้างบ้านให้สูงจากพื้นดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร หรือที่เรียกว่าใต้ถุน  เพื่่อให้มีช่องระบายอากาศโดยรอบ  ซึ่งจะช่วยลดความชื้นที่สะสมอยู่ในดินใต้พื้นบ้าน  และสะดวกในการที่จะเข้าไปทำการป้องกันกำจัดปลวก


อีกวิธีการหนึ่งที่สามารถช่วยให้บ้านปลอดภัยจากการรุกรานของปลวกได้  คือการดูแลตรวจสอบสภาพท่อน้ำหรือบริเวณที่อาจมีการรั่วซึมของน้ำ  หมั่นจัดเก็บและวางข้าวของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  โดยเฉพาะในส่วนของห้องใต้บันได  และห้องเก็บของ  ซึ่งเป็นห้องที่ไม่ค่อยได้ีโอกาสเข้าไปดูแลบ่อยนัก  สำหรับอาคารที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างควรทำการขนย้ายหรือรื้อถอนไม้แบบออกไปให้มากที่สุด  เพื่อเป็นการตัดช่องทา  และแหล่งอาหารของปลวกซึ่งเป็นการป้องกันการเข้าทำลายของปลวกได้อีกทางหนึ่ง


แต่ท้่ายที่สุดหากไม่สามารถหลีกหนีปัญหาเรื่องปลวกได้ 100%  ควรเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการกำจัดปลวกเข้ามาตรวจสอบดูแลบ้านเพื่อให้บ้านไม่ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น