วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความชื้นสะสมเหตุสำคัญปัญหาปลวก

ความชื้นในช่วงฤดูฝน  บ้านที่อยู่ในระดับน้ำท่วมถึง  ทำให้มีน้ำขังในบางจุด และบ้านที่มีต้นไม้จำนวนมากจนมีความชื้นสะสมมากกว่าปกติ  ล้วนแต่เป็นต้นเหตุของการมาเยือนจากปลวก เพราะปลวกก็เหมือนสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ต้องการน้ำและอาหาร  เดิมทีปลวกจะกินเศษไม้ในดิน แต่นับวันด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างทำให้ไม้ตามธรรมชาติลดน้อยลง  ปลวกจึงยกทัพเข้ามาอยู่ในบ้านของคนเรา  เพื่อหาไม้เป็นอาหาร  โดยแทรกตัวผ่านรอยแตก รอยแยกของตัวบ้าน  พร้อมสร้างอุโมงค์ทางเดินในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง  เพราะฉะนั้นการป้องกันความชื้นสะสมบริเวณ ตัวบ้านและรอบ ๆ บ้าน  จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีของการป้องกันปลวก


ดังนั้นจึงควรดูแลตั้งแต่เรื่องระดับพื้นบ้านที่ต้องให้สูงกว่าพื้นดินอย่างน้อย 50 เซนติเมตร  และทำช่องระบายอากาศรอบด้านเพื่อลดความชื้นใต้พื้นบ้าน  ทั้งยังสะดวกต่อการเข้าไปกำจัดปลวกในระยะต่อไป  หมั่นตรวจสอบท่อน้ำต่าง ๆ  ไม่ให้ไหลลงดิน อย่าให้มีแอ่งน้ำขังหรือบริเวณชื้นแฉะรอบตัวบ้าน อีกทั้งไม่ควรปลูกต้นไม้ใกล้ตัวบ้าน  เพราะการรดน้ำต้นไม้จะทำให้มีความชื้นมาก  ปลวกจึงมักชอบมาสร้างรังและทำทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน  ภายในบ้านก็ต้องมีการระบายอากาศที่ดี  เพื่อลดความชื้นสะสม  ส่วนบริเวณพื้นห้องน้ำและลานซักล้างต้องผสมน้ำยากันซึมตั้งแต่ขั้นตอนการเทปูน อย่าให้มีรอยแตกเพราะน้ำจะซึมผ่านลงดินได้ง่าย


วิธีการเหล่านี้จะช่วยลดความชื้นภายในและบริเวณรอบบ้านไปได้มาก ปัญหาปลวกก็จะลดลงเพราะถือเป็นการตัดสภาพความเจริญเติบโตของปลวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น